THỜI GIAN


LỊCH

Tình bạn VIOLET

LIÊN KẾT

THƯ MỤC CỦA TRANG

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    TÀI NGUYÊN HIỆN CÓ

    THÀNH VIÊN VIOLET

    Chào mừng quý vị đến với Hà Việt Chương.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Xây dựng trống đệm giúp HS hát tốt bài Quốc ca.

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hà Việt Chương (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:42' 08-10-2015
    Dung lượng: 1.7 MB
    Số lượt tải: 103
    Số lượt thích: 0 người
    XÂY DỰNG BÀI TRỐNG ĐỆM
    GIÚP HỌC SINH HÁT TỐT BÀI QUỐC CA


    Người viết: HÀ VIỆT CHƯƠNG
    GV. Trường Tiểu học “A” Phú Lâm.


    A-.ĐẶT VẤN ĐỀ

    Giáo dục toàn diện cho học sinh là chúng ta phải rèn luyện cho các em đầy đủ về đức, trí, thể, mĩ trên tất cả các môn học. Ngoài những yêu cầu đặc trưng của từng môn, tùy theo từng chủ đề, từng nội dung bài dạy ta còn giáo dục thêm cho các em nhiều vấn đề trong nhiều lĩnh vực khác nhau : Quê hương đất nước, gia đình, nhà trường, xã hội, …..
    Môn âm nhạc cũng không ngoại lệ. Ngoài những cảm xúc về âm nhạc, các em cũng phải biết thể hiện đúng mục tiêu giáo dục của từng bài dạy. Đặc biệt đối với bài Quốc ca, phải biết nghiêm trang và hát đúng bài hát, nhằm thể hiện lòng tôn kính của mình với quê hương đất nước, với non sông gấm vóc của chúng ta và hơn nữa là các em phải hát tốt được bài Quốc ca của mình.
    Thật ra với bài Quốc ca tôi luôn ấp ủ. Phải làm thế nào để các em hát tốt bài hát này. Một bài hát tiêu biểu tượng trưng cho một đất nước mà các em lại hát sai !!!
    Trong khi thời gian để dạy bài Quốc ca rất ít, chỉ vỏn vẹn có 1 tiết nghe hát Quốc ca ở lớp Hai và 2 tiết hát Quốc ca ở lớp Ba. Từ những lí do trên dẫn đến việc hát sai ở các em học sinh cũng là một lẽ đương nhiên.
    Tuy trong năm 2002 – 2003, tôi đã có viết sáng kiến kinh nghiệm về đề tài “dẫn HS Tiểu học hát đúng bài Quốc cađạt Giải B cấp Phòng Giáo Dục. Dù có tiến bộ rất nhiều nhưng mỗi khi nghe các em hát lại bài Quốc ca, tôi cảm thấy còn có một cái gì đó chưa vừa lòng cho lắm.
    Tôi cố suy nghĩ tìm biện pháp thích hợp giúp các em gải quyết được những vấn đề tồn đọng còn lại khi thể hiện bài Quốc ca. Bằng những suy nghĩ đó, tôi thấy cần làm một bài trống đệm để dựa vào đó các em sẽ hát tốt hơn về nhịp điệu của bài hát.
    Tôi xin trình bày nội dung cách tạo bài trống như sau:



    B-.NỘI DUNG
    BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT

    I-.THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ:
    Đa số học sinh hát sai bài hát Quốc ca. Đây là một vấn đề khiến tôi phải luôn suy nghĩ và cũng là điều tôi thấy rất khó khăn trong dạy hát. Các em hát sai nó đã tạo thành một cái nếp quen khó sửa. Biết rằng ta quan tâm tập kĩ lưỡng nhiều lần chỗ sai, nhưng khi hát lại từ đầu thì khi đến nơi đó nó lại bị cái “thói quen sai” lôi cuốn. Các em không được rèn luyện như những lớp chuyên đề âm nhạc, cho nên chưa có được những kĩ năng ca hát tốt về cao độ, trường độ của âm thanh hay những luyến láy trong một số bài hát để thể hiện tốt về tính chất của từng loại bài hát. Trong đó có bài Quốc ca.
    Thời gian không có để luyện tập. Trong khi chính khóa chỉ có một vài tiết để dạy bài hát này. Một bài hát khá dài, có phần khó hát nên đây cũng là một vấn đề đưa đến các em hát sai bài hát Quốc ca.
    Tuy ở những năm học trước đây, tôi đã cố gắng rèn luyện cho các em biết hát đúng bài hát này. Các em đã khắc phục được những khó khăn lớn nhất nhưng thật ra với các em chưa đủ khả năng thể hiện được những yêu cầu cần thiết khi hát bài Quốc ca nhất là với những tiếng hát có trường độ khá dài chẳng hạn như các tiếng: xa, nước, ca, lên (của Tiến lên) có trường độ dài 3 phách; tiếng lên (của Cùng tiến lên) 2,5 phách.

    II-.NGHIÊN CỨU BÀI HÁT :
    -Bản thân thấy rằng : Bài hát được viết với nhịp 4/4, nhịp lấy đà chỉ có 1 phách. Tiếng hát đầu tiên, tiếng “Đoàn” rơi vào phần nhẹ của phách thứ 3, bằng nốt móc đôi. Trong bài có những chỗ đảo phách cần lưu ý như : nhịp thứ 1, nhịp thứ 2 (không kể nhịp lấy đà) và nhịp áp chót. Những tiếng có độ ngân dài cần thiết : “xa; nước; ca; khu; lên” ngân 3 phách, tiếng “lên” thứ hai (Cùng tiến lên) ngân 2,5 phách. Tiếng “bền” ngân 2,5 phách và nghỉ 0,25 phách để tiếp tục hát lời 2. Nếu như chỉ hát một lời thì tiếng “bền” ngân đủ 3 phách (theo bài Quốc ca Việt nam, trang 5, tập bài hát
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓